Số 2, đường số 2, Khu phố 3, P. Tân Tạo A, Q. Bình Tân

Mổ mắt cận thị và những điều bạn cần biết

Đối với những người bị cận thị, việc đeo kính suốt thời gian dài khiến họ khó chịu và cản trở một số hoạt động hàng ngày như vận động,chơi thể thao. Trong trường hợp này, bạn có thể cân nhắc đến các phương pháp mổ mắt cận thị giúp thị lực của bạn rõ ràng mà không cần đeo kính.

Có các phương pháp mổ mắt cận thị nào?

Phương pháp LASIK

Phẫu thuật mắt LASIK là phương pháp mổ mắt cận thị được biết đến nhiều nhất và thường được thực hiện nhất để điều chỉnh các vấn đề về thị lực. Đây có thể là một giải pháp thay thế cho kính đeo hoặc kính áp tròng.

Trong phẫu thuật LASIK, một loại tia laser cắt đặc biệt được sử dụng để thay đổi chính xác hình dạng của giác mạc để cải thiện thị lực.

Mổ mắt cận thị và những điều cần biết

Phương pháp PRK (photorefractive keratectomy)

Đây là một phương pháp mổ mắt cận thị mắt bằng laser để điều chỉnh các tật khúc xạ bằng cách thay đổi hình dạng của giác mạc.

PRK thay đổi đường viền của giác mạc để nó bẻ cong ánh sáng một cách chính xác. Đây là một điều trị hiệu quả cho cận thịviễn thị và loạn thị. PRK có thể là một lựa chọn an toàn và hiệu quả cho những người không thực hiện được phẫu thuật LASIK.

Phương pháp LASEK

Phẫu thuật LASEK là sự kết hợp lợi ích của hai thủ thuật được thực hiện phổ biến nhất là LASIK và PRK. Phẫu thuật mắt LASEK được sử dụng để điều trị loạn thị, cận thị hoặc viễn thị.

Quy trình này cho phép bác sĩ phẫu thuật loại bỏ ít giác mạc hơn, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người có giác mạc mỏng. Đối với những người có nguy cơ bị chấn thương mắt cao hơn, LASEK không có bất kỳ lợi thế đáng kể nào so với LASIK.

Thấu kính nội nhãn

Những thấu kính này được phẫu thuật cấy ghép vào mắt trước thủy tinh thể tự nhiên. Chúng hoạt động bằng cách bẻ cong các tia sáng chiếu vào võng mạc để tạo thành hình ảnh rõ nét.

Thấu kính nội nhãn thường được sử dụng cho những người  bị cận thị nặng, những người không điều chỉnh mắt đủ bằng thủ thuật LASIK.

Mổ mắt cận thị và những điều cần biết

Chi phí mổ mắt cận thị?

Tùy theo tình trạng mắt của bạn và yêu cầu người bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định những phương pháp mổ mắt khác nhau. Mỗi phương pháp phẫu thuật đều có mức giá riêng và có thể có chi phí phát sinh. Chi phí mổ mắt cận thị hiện nay ở hầu hết các bệnh viện, cơ sở uy tín trong cả nước sẽ có giá dao động từ 20 – 70 triệu. Bác sĩ sẽ có sự tư vấn cụ thể và đầy đủ các khoản cần cho chi phí mổ mắt cận thị trước khi bạn quyết định phẫu thuật.

Độ tuổi nào nên mổ mắt cận thị

Bạn cần phải từ 18 tuổi trở lên để tiến hành mổ mắt cận thị. Bạn cần phải đợi cho các tật khúc xạ của mắt trở nên ổn định. Điều này đảm bảo rằng sau khi thực hiện mổ mắt cận thị tình trạng mắt của bạn sẽ không có khả năng xấu đi.

Tốt nhất là bạn nên khám mắt hàng năm ít nhất hai năm trước khi phẫu thuật (thay đổi ít hơn +/- 0,50D) trong ít nhất một năm trước khi tiến hành phẫu thuật.

Những điều cần làm trước khi mổ mắt cận thị

1. Ngưng đeo kính áp tròng

Kính áp tròng có thể thay đổi hình dạng giác mạc của bạn trong tối đa vài tuần sau khi bạn ngừng đeo. Nếu giác mạc của bạn không có hình dạng tự nhiên trước khi kiểm tra, điều này có thể dẫn đến các phép đo không chính xác, gây nguy hiểm cho sự thành công của ca phẫu thuật.

Tùy thuộc vào loại kính áp tròng mà bạn được khuyên nên ngưng sử dụng trước 1 tuần hay 1 tháng.

2. Trung thực về tiền sử bệnh của bạn

Nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ tình trạng bệnh hoặc mắt của bạn trong quá khứ hoặc hiện tại và tất cả các loại thuốc kê đơn và không kê đơn bạn đang dùng. Hãy nhớ đề cập đến việc bạn có bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào không.

3. Không trang điểm, dùng nước hoa

Vào ngày trước khi phẫu thuật, không sử dụng kem dưỡng, nước hoa, hoặc đồ trang điểm. Những sản phẩm này có thể ảnh hưởng đến tia laser và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng trong và sau khi phẫu thuật.

4. Sắp xếp phương tiện đi lại của bạn

Ngay sau khi phẫu thuật, tầm nhìn của bạn sẽ bị mờ và điều quan trọng là bạn phải nhắm mắt để giúp quá trình lành thương. Ngoài ra, bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc để giúp bạn thư giãn, điều này sẽ làm giảm khả năng lái xe của bạn, vì vậy hãy đảm bảo bạn có người đáng tin cậy có thể giúp bạn về nhà.

Những điều cần làm sau khi mổ mắt cận thị

  • Bác sĩ nhãn khoa có thể cho bạn đeo kính chuyên dụng. Điều này là để giúp bảo vệ mắt của bạn trong khi chữa lành.
  • Bạn nên về nhà và chợp mắt hoặc thư giãn sau khi phẫu thuật.
  • Trong một vài giờ, mắt của bạn có thể cảm thấy cộm hoặc có cảm giác như bị bỏng. Bạn sẽ được dùng thuốc nhỏ mắt đặc biệt để giảm khô và giúp mắt mau lành.

Sau khi mổ mắt có thể bị cận thị lại không?

Khoảng 9 trong số 10 người (90%) sau LASIK có thị lực từ 20/20 đến 20/40 khi không đeo kính hoặc kính áp tròng. Tuy nhiên, nếu tình trạng cận thị trước đó của bạn chưa ổn định thì sau khi phẫu thuật nó có thể tiếp tục tiến triển và làm thay đổi thị lực của bạn.

Các biến chứng có thể xảy ra khi mổ mắt cận thị

Các biến chứng sau phẫu thuật tạm thời hoặc vĩnh viễn, có thể bao gồm:

  • Đau mắt hoặc khó chịu.
  • Tầm nhìn mờ, có sương mù.
  • Mắt ngứa.
  • Chói mắt.
  • Quầng sáng xung quanh đèn.
  • Nhạy cảm với ánh sáng.
  • Các mảng máu nhỏ màu hồng hoặc đỏ trên lòng trắng của mắt biến mất theo thời gian.

Các rủi ro hiếm gặp khác bao gồm:

  • Nhiễm trùng mắt.
  • Thị lực kém hơn so với trước khi phẫu thuật, ngay cả khi đeo kính hoặc kính áp tròng.
  • Mù lòa.

Mặc dù mổ mắt cận thị là một phẫu thuật với tỉ lệ thành công cao và ít biến chứng. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan mà cần chuẩn bị những kiến thức cần thiết cho mình.

Nguồn tham khảo: youmed.vn