Số 2, đường số 2, Khu phố 3, P. Tân Tạo A, Q. Bình Tân

Bệnh phong thấp kiêng ăn gì và nên ăn gì? Giải đáp từ bác sĩ

Bệnh phong thấp kiêng ăn gì và nên ăn gì? Giải đáp từ bác sĩ

Phong thấp là tình trạng viêm mãn tính của các khớp gây đau và tổn thương khớp. Ngoài việc kiểm soát bệnh bằng thuốc thì chế độ ăn uống cũng khá hữu ích. Chế độ ăn uống hợp lý có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm khớp. Hãy cùng ThS.BS Vũ Thành Đô tìm hiểu bệnh phong thấp nên ăn gì và bệnh phong thấp kiêng ăn gì.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh phong thấp

Mặc dù thay đổi chế độ dinh dưỡng không hoàn toàn ngăn chặn hoặc chữa khỏi bệnh phong thấp. Nhưng một chế độ ăn hợp lý giúp bạn phần nào cải thiện được những triệu chứng của bệnh. Vây benh phong thap kieng an gi và benh phong thap nen an gi?

Chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh phong thấp được khuyến cáo bao gồm:

  • Nên ăn nhiều ngũ cốc, các loại hạt.
  • Ăn nhiều hơn rau xanh, trái cây.
  • Ngũ cóc, hạt, rau xanh và trái cây nên chiếm khoảng ⅔ lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn chính.
  • Ưu tiên sử dụng chất béo không bão hoà.
  • Giảm sử dụng chất béo bão hoà (mỡ động vật,..)
  • Giảm lượng đường.
  • Rượu bia nên được hạn chế.
  • Ăn đầy đủ ba bữa mỗi ngày, tránh bỏ bữa. Có thể ăn thêm một vài bữa nhẹ trong ngày.

Bệnh phong thấp nên ăn gì?

Bên cạnh chế độ ăn uống lành một, một số thực phẩm được khuyến cáo là có thể làm giảm tình trạng viêm và các triệu chứng về khớp.

Những thực phẩm này gồm thực phẩm giàu axit béo omega-3, thực phẩm giàu chất chống oxy hoá, chất xơ, các loại đậu.

Thực phẩm giàu omega-3

Thực phẩm giàu omega-3.
Thực phẩm giàu omega-3.

Chất axit béo omega-3 có thể giúp người bệnh phong thấp giảm đau và cứng khớp vào buổi sáng. Theo các nghiên cứu, omega-3 trong thành phần có chứa hoạt chất tự nhiên tương tự như một hoạt chất của một số loại chất giảm đau.

Những thực phẩm giày axit béo mega-3 gồm:

  • Các loại cá như cá ngừ, cá trích, cá thu, cá hồi,… Trong đó cá hồi là loại cá có chứa nhiều omega-3 nhất trong các loại thực phẩm.
  • Hạt chia.
  • Hạt óc chó.

Axit béo omega-3 trong thực phẩm giúp có tác dụng kiềm chế cytokine trong cơ thể, đây là các chất làm tăng phản ứng viêm. Nhờ vậy, tình trạng đau các khớp trong bệnh phong thấp được làm dịu xuống và thời gian cứng khớp vào mỗi buổi sáng cũng được rút ngắn hơn.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá

Các chất chống oxy hoá cũng có thể làm giảm tình trạng viêm ở người bệnh phong thấp.

Những thực phẩm giàu chất chống oxy hoá bạn có thể bổ sung như:

  • Các loại quả mọng.
  • Cải bó xôi.
  • Atisô.
  • Socola đen.
  • Trà xanh

 

Lá trà xanh là vừa là loại thức uống thơm ngon, vừa là chất chống oxy hoá rất tốt cho cơ thể bạn. Các hoạt chất trong trà xanh giúp giảm viêm và chậm quá trình phá huỷ các sụn khớp khi có tổn thương khớp ở người bệnh phong thấp.

Một số chất khác trong trà xanh như epigallocatechin-3 (EGCG) làm giảm các yếu tố viêm tấn công vào khớp.

Chất xơ

Ăn nhiều chất xơ cũng rất quan trọng. Chất xơ giúp ngăn ngừa các phản ứng viêm. Các xơ dễ dàng tìm thấy trong các loại rau xanh. Khi sử dụng rau xanh bạn vừa được bổ sung chất xơ, vừa bổ sung thêm rất nhiều loại vitamin cần thiết khác.

Lưu ý nên chọn các loại rau tươi xanh để giữ được nhiều hàm lượng dinh dưỡng nhất.

Các loại đậu

Các loại đậu cung cấp cho cơ thể lượng lớn protein, giúp cơ xung quanh các khớp chắc khỏe. Đậu còn chứa các loại vitamin, khoáng chất như acid folic, magie, kẽm. Kẽm có vai trò trong lành vết thương. Trong đậu còn chứa nhiều chất xơ.

Một số bệnh nhân điều trị phong thấp bằng thuốc methotrexate được bác sĩ khuyến khích bổ sung thêm axit folic.

Mục đích bổ sung nhằm ngăn ngừa các biến chứng về máu do tác dụng phụ của thuốc. Bằng cách sử dụng các loại đậu sẫm màu như đậu đỏ cũng giúp bạn bổ sung axit folic.

Bệnh phong thấp kiêng ăn gì?

Để đạt được hiệu quả cho một chế độ ăn uống lành mạnh trong bệnh phong thấp, ngoài những thực phẩm nên được bổ sung, người bệnh cần biết thêm benh phong thap kieng an gi. Dưới đây là những loại thực phẩm hạn chế sử dụng

Thức ăn nhanh, đồ chiên, thức ăn chế biến sẵn

Thức ăn nhanh.
Thức ăn nhanh.

Các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn mua bên ngoài nên được hạn chế ở người bệnh phong thấp. Nguyên nhân vì các loại thức ăn này thường chứa khá nhiều tinh bột, lượng đường và các chất bảo quản.

Những thành phần trong nguyên liệu của các thực phẩm này người dùng không kiểm soát được, có thể có nguyên liệu làm tăng phản ứng viêm, gây trầm trọng triệu chứng viêm khớp.

Các loại thức ăn nhanh này sử dụng dầu chiên lại nhiều lần dẫn đến chứa rất nhiều chất bão hoà. Trong khi đó, chất béo bão hoà là loại chất béo nên được hạn chế trong bữa ăn của người bệnh phong thấp.

Rượu

Người bệnh phong thấp không nên sử dụng rượu vì có khả năng làm nặng thêm các triệu chứng viêm khớp.

Rượu còn có thể làm giảm hiệu quả của các thuốc điều trị bệnh đang được sử dụng. Một số loại thuốc kháng viêm không steroid có tác dụng phụ viêm loét dạ dày và xuất huyết tiêu hoá. Khi sử dụng rượu làm tăng nguy cơ diễn tiến nặng hơn của các tác dụng phụ trên dạ dày này.

Ngoài ra các thuốc sử dụng điều trị phong thấp như paracetamol, methotrexate có chuyển hóa trên gan. Sử dụng rượu trong quá trình điều trị có thể gây tổn thương cho gan.

Muối

Trong điều trị phong thấp có sử dụng thuốc corticoid. Thuốc khả năng làm giữ muối nhiều hơn. Nếu sử dụng nhiều muối trong các bữa ăn hàng ngày có thể vượt quá nhu cầu lượng muối cần cho cơ thể.

Quá nhiều muối gây tìm ẩn nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh lý do hậu quả của tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, lượng muối nhiều trong cơ thể cũng có thể làm sự viêm khớp nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm chứa nhiều muối có bao gồm các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, các loại đồ hộp. Cần hạn chế các thực phẩm này để kiểm soát lượng muối tiêu thụ.

 

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp giảm các triệu chứng đau nhức khớp. Người bệnh phong thấp nên tuân thủ điều trị, kết hợp với vận động thể thao phù hợp và dinh dưỡng cân bằng để bệnh được cải thiện tốt hơn.

Nguồn tham khảo: youmed.vn