Số 2, đường số 2, Khu phố 3, P. Tân Tạo A, Q. Bình Tân

Chữa huyết áp thấp bằng gừng và những lợi ích bất ngờ

https://youmed.vn/tin-tuc/chua-huyet-ap-thap-bang-gung-va-nhung-loi-ich-bat-ngo/

Tụt huyết áp là một tình trạng nguy hiểm không kém gì cao huyết áp. Chúng có thể gây ra các biến chứng cho người bệnh ở tất cả các độ tuổi. Trên thực tế để khắc phục tình trạng huyết áp thấp ngoài việc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì mọi người thường hay truyền tai nhau về việc dùng gừng để chữ tụt huyết áp. Vậy lợi ích của gừng đối với người huyết áp thấp như thế nào? Cần lưu ý gì khi sử dụng gừng để trị tụt huyết áp? Chữa huyết áp thấp bằng gừng được không? Bài viết dưới đây của bác sĩ Hứa Minh Luân sẽ trả lời cho bạn những thông tin trên. Nào chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Bệnh huyết áp thấp và dấu hiệu nhận biết

Bệnh huyết áp thấp là gì?

Huyết áp được xem là một thông số giúp đánh giá tình trạng sức khoẻ của con người. Chỉ số huyết áp ổn định sẽ phản ánh việc tim bơm máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể một cách đều đặn và sức khoẻ ổn định.

Đối với người bình thường chỉ số huyết áp sẽ dao động từ 90 đến 120 đối với huyết áp tâm thu và 60 đến 80 đối với huyết áp tâm trương. Chỉ số huyết áp thường dao động trong ngày. Vậy tụt huyết áp được xác định khi chỉ số huyết áp nhỏ hơn 90/60 mmHg. Với huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90 mmHg hoặc huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg.

 Huyết áp thấp
 Huyết áp thấp

Dấu hiệu nhận biết huyết áp thấp

Những người bị huyết áp thấp có thể có các biểu hiện sau:

  • Hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi, nặng hơn có thể gây ngất xỉu.
  • Da nhợt nhạt, lạnh ẩm.
  • Đau đầu nhiều.
  • Giảm trí nhớ, mất tập trung.
  • Buồn nôn, nôn.
  • Mờ mắt.
  • Khó thở, nặng ngực, nhịp tim nhanh.
  • Có cảm giác khát nước.

Lợi ích của gừng đối với người huyết áp thấp

Gừng là một nguyên liệu tự nhiên có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Chúng không chỉ giúp điều trị tình trạng tụt huyết áp mà còn có tác dụng tốt cho các bệnh lý tim mạch khác. Đây là một nguyên liệu phổ biến, chúng ta có thể chế biến chúng bằng nhiều cách khác nhau để sử dụng.

Gừng có tác dụng làm lưu thông máu tốt hơn giúp cải thiện tình trạng tụt huyết áp. Khi bạn có các triệu chứng tụt huyết áp như chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu… Bạn có thể sử dụng gừng để cải thiện các triệu chứng trên và cơ thể bạn dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều vì chúng có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt phụ nữ có thai và cho con bú nên hạn chế dùng gừng.

Gừng tốt cho người tụt huyết áp
 Gừng tốt cho người tụt huyết áp

Hướng dẫn chữa huyết áp thấp bằng gừng

Khi bạn bị tụt huyết áp bạn có thể sử dụng gừng bằng các cách sau:

Trà gừng

Trà gừng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người huyết áp thấp
Trà gừng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người huyết áp thấp

Khi các triệu chứng tụt huyết áp khiến bạn khó chịu bạn có thể dùng một ly nước ấm, sau đó thái vài lát gừng bỏ vào và uống từ từ. Phương pháp sẽ giúp bạn dễ chịu hơn. Ngoài ra vào mỗi sáng sớm bạn có thể uống một ly trà gừng như thế này để sức khoẻ tốt hơn.

Gừng kết hợp với mật ong

 Gừng kết hợp với mật ong
 Gừng kết hợp với mật ong

Gừng và mật ong giúp bạn dễ chịu hơn, đỡ chóng mặt hơn. Bạn dùng thường xuyên sẽ giúp huyết áp ổn định tốt hơn tránh tình trạng tụt huyết áp đột ngột.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Bạn thái lát gừng nhỏ sau đó nấu với 500ml nước lọc. Sai đó, đợi đến sôi thì bạn bỏ 3 muỗng mật ong vào và có thể dùng ngay.

Sử dụng gừng với trứng

Đây là cách rất hiệu quả để giảm nhanh các triệu chứng tụt huyết áp. Chúng sẽ giúp việc lưu thông máu được tốt hơn, cải thiện được tình trạng tụt huyết áp.

Cách thực hiện: Bạn dùng một ít lát gừng tươi đun với 500 ml nước lọc. Đến khi sôi bạn đập một quả trứng vào và khuấy đều, sau đó bạn có thể dùng.

Lưu ý khi dùng gừng chữa huyết áp thấp

Mặc dù gừng mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh tụt huyết áp. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng chúng vì chúng có thể gây một số tác dụng phụ. Dưới đây là một vài lưu ý khi sử dụng gừng:

  • Gừng có nhiều tác dụng trong việc giảm các triệu chứng tụt huyết áp. Nhưng khi bạn sử dụng nhiều quá bạn có thể bị nóng trong người, ợ nóng. Ngoài ra, có thể gây phản ứng với một số loại thuốc bạn đang dùng. Nặng hơn bạn có thể bị xuất huyết các cơ quan trong cơ thể.
  • Chúng ta nên lưu ý tránh dùng gừng khi người bệnh tụt huyết áp có kèm theo bệnh trĩ. Hoặc đang chảy máu ở một nơi khác vì có thể gây chảy máu nặng thêm. Ngoài ra phụ nữ có thai và cho con bú không nên sử dụng gừng nhiều.
  • Nếu bạn sử dụng gừng lâu dài bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Tóm lại, tụt huyết áp là một bệnh lý thường gặp và có nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài việc tuân thủ theo phát đồ của bác sĩ thì gừng cũng là một phương thuốc chữa tụt huyết áp hiệu quả. Chúng có nhiều tác dụng hiệu quả giúp giảm các triệu chứng tụt huyết áp nhanh chóng. Bài viết trên đây, cung cấp cho bạn những thông tin về việc sử dụng gừng cho người bị tụt huyết áp và những lợi ích mà chúng mang lại. Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề gì cần tư vấn thì hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

Nguồn tham khảo: youmed.vn