Số 2, đường số 2, Khu phố 3, P. Tân Tạo A, Q. Bình Tân

Bấm huyệt chữa huyết áp thấp liệu có an toàn?

Phương pháp bấm huyệt

Huyết áp thấp là một trong những rối loạn sinh hiệu của cơ thể. Tình trạng này đòi hỏi chúng ta phải điều trị kịp thời và không nên chủ quan. Có nhiều cách chữa chứng huyết áp thấp. Trong đó, dân gian truyền tai nhau phương pháp bấm huyệt. Vậy thì bấm huyệt chữa huyết áp thấp liệu có an toàn? Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Lâm Giang tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây nhé!

Nhận biết huyết áp thấp

Trước khi tìm hiểu phương pháp bấm huyệt chữa huyết áp thấp, bạn đọc nên biết qua những cách nhận biết huyết áp thấp. Huyết áp thấp hay hạ huyết áp được định nghĩa là khi:

Khi ấy, những dấu hiệu của tình trạng huyết áp thấp bao gồm:

  • Chóng mặt hoặc choáng váng.
  • Cảm thấy lo lắng, hụt hơi.
  • Mờ mắt.
  • Yếu, bủn rủn tay chân.
  • Nhịp tim đập nhanh, đánh trống ngực.
  • Muốn ngất hoặc ngất xỉu.
  • Da lạnh ẩm, có thể kèm theo tình trạng rụng tóc.
  • Vã mồ hôi, vẻ mặt nhợt nhạt.
Chóng mặt do huyết áp thấp
Chóng mặt do huyết áp thấp

Những triệu chứng này có thể xảy ra khi một người thay đổi tư thế đột ngột. Chẳng hạn như từ nằm sang ngồi, từ ngồi sang đứng. Khi ấy, người bệnh bị một chứng bệnh gọi là hạ huyết áp tư thế.

Bấm huyệt chữa huyết áp thấp có tốt không?

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là phương pháp đông y dùng để chữa huyết áp thấp. Tiêu biểu là bấm huyệt. Vậy phương pháp này có tốt không? Có thực sự hiệu quả hay không?

Khái niệm về bấm huyệt

Theo Y học cổ truyền, cơ thể mỗi người có tổng cộng 108 huyệt đạo. Trong đó gồm có 72 huyệt cơ quản và 36 tử huyệt. Tử huyệt là những huyệt mà khi tác động sai có thể gây ra những tác động tiêu cực. Thậm chí dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Những huyệt này có mối quan hệ liên quan chặt chẽ với nhau. Chúng nối với 12 đường kinh cùng với 8 mạch kỳ kinh và phủ tạng.

Phương pháp bấm huyệt
Phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt có tên tiếng anh là Acupressure. Đây là động tác sử dụng lực của đôi bàn tay. Lực ấy có thể xuất phát từ ngón tay, lòng bàn tay, mô bàn tay,… Thông qua những phần đó, thao tác bấm huyệt sẽ tác động lên huyệt đạo trên đường kinh lạc. Từ đó giúp cân bằng âm dương, khí huyết lưu thông. Đồng thời kích thích cơ thể khỏe mạnh thông qua cơ chế tự chữa lành.2

Bấm huyệt có thể điều trị hạ huyết áp được không?

Tình trạng huyết áp thấp theo Y học cổ truyền là do tình trạng khí huyết lưu thông kém. Cơ thể hư nhược lâu ngày nên sẽ xuất hiện những triệu chứng như: Hoa mắt, chóng mặt, tay chân lạnh, da niêm nhợt,… Chính vì thế, nếu một số huyệt được kích thích đúng thì khí huyết sẽ được tăng cường lưu thông. Nhờ vậy giúp các triệu chứng của bệnh huyết áp thấp sẽ được cải thiện.3

Những ai không nên bấm huyệt chữa huyết áp thấp?

Những đối tượng sau đây không nên chữa huyết áp thấp bằng cách bấm huyệt:

  • Người bệnh đang bị các chấn thương kín hoặc hở.
  • Huyệt tại vùng da bị viêm, lở loét.
  • Huyết áp thấp kèm theo các bệnh ngoại khoa cần điều trị khẩn cấp. Chẳng hạn như viêm ruột thừaxuất huyết dạ dàyviêm phúc mạc,…
  • Hạ huyết áp do tình trạng sốc. Điển hình như sốc phản vệ, sốc chấn thương, sốc nhiễm trùng,…

Hướng dẫn cách bấm huyết chữa hạ huyết áp

Cách bấm huyệt điều trị huyết áp thấp bao gồm:

  • Kích thích những huyệt ở tay. Gồm có các huyệt như: Thần môn, Trung chử, Đại lăng, Dương trì.
  • Một số huyệt khác: Bách hội, Thiên trì, Trung quản, Dũng tuyền.
Vị trí huyệt Thần môn
Vị trí huyệt Thần môn

Cách thực hiện như sau: Mỗi ngày, bạn hãy dùng tay bấm vào các huyệt này một cách từ từ. Huyết áp cũng sẽ tăng dần lên. Theo đó, những triệu chứng khó chịu do tình trạng huyết áp thấp sẽ thuyên giảm dần. Thời gian day bấm mỗi huyệt ít nhất là một phút.

Bấm huyệt Bách hội chữa huyết áp thấp
Bấm huyệt Bách hội chữa huyết áp thấp

Làm thế nào để kiểm soát huyết áp?

Huyết áp thấp có thể do chế độ ăn uống, cũng có thể do một số bệnh lý nhất định. Tuy nhiên, có một vài phương pháp sau đây giúp bạn kiểm soát huyết áp hiệu quả. Đó là:

Chế độ dinh dưỡng

Bạn nên ăn uống đầy đủ, cân đối các nhóm chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuyệt đối không nên bỏ bữa ăn, đặc biệt là bữa ăn sáng. Đối với những người có huyết áp thấp thường xuyên nên tăng lượng muối khi chế biến thức ăn. Đồng thời uống nhiều nước mỗi ngày, ít nhất là 1,5 lít nước.

Tập thể dục

Duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe. Một trong những công dụng tuyệt vời của việc tập thể dục là giúp điều hòa huyết áp. Theo đó, huyết áp của bạn sẽ ở mức ổn định, không quá cao cũng không quá thấp.

Tập thể dục hàng ngày giúp kiểm soát tốt huyết áp
Tập thể dục hàng ngày giúp kiểm soát tốt huyết áp

Khám sức khỏe định kỳ

Bạn nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bất thường về huyết áp, bao gồm cả tăng huyết áp và hạ huyết áp. Bởi vì phần lớn các trường hợp bất thường về huyết áp đều không có những dấu hiệu điển hình. Nhiều trường hợp chỉ được phát hiện nhờ khám sức khỏe định kỳ.4

Chính vì vậy, mỗi người chúng ta nên duy trì việc khám sức khỏe định kỳ. Mục đích là để phát hiện sớm các bệnh lý huyết áp nói riêng, cũng như những bệnh lý khác nói chung. Chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, bệnh tuyến giáp,…

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về phương pháp bấm huyệt chữa huyết áp thấp. Đồng thời biết được những cách kiểm soát huyết áp cơ bản nhất để duy trì sức khỏe ở trạng thái tốt nhất.

Nguồn tham khảo: youmed.vn